Friday, April 18, 2014

Đi bộ thể dục đẩy lùi bệnh tim mạch

Đi bộ thể dục mỗi ngày làm cho dòng máu chảy qua tim nhanh hơn, động thời làm giảm cholesterol xấu trong máu và tăng lượng cholesterol có lợi.
Phòng chống loãng xương, viêm khớp
Mọi hình thức vận động cơ thể đều có khả năng làm gia tăng sự lưu thông khí huyết. Đi bộ có tác dụng cải thiện tuần hoàn huyết, gia tăng sự trao đổi chất, làm tăng mật độ xương nên có tác dụng rất tốt phòng chống loãng xương và viêm khớp. Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định, đi bộ đều đặn có thể làm tăng đáng kể sức đề kháng của cơ thể, làm cho xương dẻo dai hơn, đồng thời có tác dụng ngăn chặn một số bệnh nhiễm trùng.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo báo cáo của Hội nghiên cứu ung thư Mỹ, đi bộ thường xuyên có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư đại tràng. Được biết, khi đi bộ sẽ làm tăng các nhu động ruột, từ đó cơ thể đào thải nhanh các chất cặn bã và làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.

Đi bộ thể dục đẩy lùi bệnh tim mạch
Đi bộ phòng chống loãng xương, viêm khớp (ảnh minh họa)
Đẩy lùi bệnh tim mạch
Cao huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh tim mạch. Công trình nghiên cứu khoa học đăng tải trên Tạp chí Y học Anh quốc cho thấy, nếu đi bộ thường xuyên có thể giảm tới 60% nguy cơ tăng huyết áp, từ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Khi đi bộ, dù nhanh hay chậm đều làm cho dòng máu chảy qua tim nhanh hơn, đồng thời làm giảm cholesterol xấu trong máu và tăng lượng cholesterol có lợi cho cơ thể. 

Hạn chế suy giảm trí nhớ
Nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hội y học Mỹ cho thấy, đi bộ có tác dụng duy trì hệ thống linh hoạt và sự nhạy bén của não bộ, làm giảm đáng kể sự phát triển của chứng rối loạn trí nhớ, bao gồm cả bệnh Alzheimer. Vì thế, câu hỏi các nhà khoa học đưa ra là: Phải chăng việc cải thiện tuần hoàn máu đến tim và não do hoạt động đi bộ gây ra đã tác động tốt đến chức năng của não?
Các nhà khoa học trường Đại học Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu sức khỏe của 300 cụ già không mắc chứng mất trí nhớ với tuổi trung bình 70. Những người tham gia nghiên cứu được chụp cắt lớp điện toán não và đánh giá mức độ suy giảm nhận thức, trí nhớ bằng một bảng câu hỏi. Kết quả, sau chín năm theo dõi, những cụ đi bộ 10-15km/tuần có khối lượng chất xám cao hơn và nguy cơ bị chứng mất trí nhớ cũng giảm một nửa so với những cụ không đi bộ nhiều. 
Đi bộ thể dục ngăn ngừa bệnh tim mạch
Đi bộ giúp cơ thể khỏe mạnh (ảnh minh họa)
Tạo dáng người thon gọnĐi bộ có tác dụng tiêu giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Khi đi bộ, toàn thân rung chuyển sẽ làm cho khối mỡ ở bụng, đùi và vòng mông tiêu hao, đồng thời các cơ bắp hoạt động, từ đó làm săn chắc cơ bắp, tạo dáng người thon gọn.

Nhìn chung, đi bộ là hình thức vận động cơ thể một cách toàn diện nhất, cơ bản nhất, và phù hợp với mọi lứa tuổi. Để sống khỏe, bạn hãy thường xuyên đi bộ ngoài trời hoặc sử dụng máy chạy bộ tại nhà để thuận tiện và hiệu quả.
Theo TGPN

No comments:

Post a Comment