Friday, March 29, 2013

Bí quyết giúp trẻ giảm béo hiệu quả

Hiện tượng béo phì thường đi kèm với các bệnh tim mạch, tiểu đường và tăng huyết áp. Béo phì ở trẻ nhỏ còn nguy hiểm hơn vì có thể dẫn đến dậy thì sớm, ngừng tăng trưởng sớm, và các ảnh hưởng tâm lý như tự ti, nhút nhát, kém hòa đồng...Chính vì vậy, việc giảm cân cho trẻ là điều rất cần thiết. Sau đây là những bí quyết nhỏ giúp các mẹ dễ dàng hơn trong việc giảm cân cho bé mà không lo làm ảnh hưởng đến sức khỏe hay hoạt động thường ngày của bé.

1.Kiểm soát chế độ ăn uống: Trẻ em rất dễ tăng cân nếu như chúng ta không kiểm soát chế độ ăn uống của chúng. Cho trẻ ăn những gì chúng thích là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng béo phì ở trẻ. Bạn cần ên một thực đơn ăn uống hàng ngày một cách khoa học sao cho trẻ vẫn có đủ dinh dưỡng, năng lượng nhưng không gây thừa cân. Lời khuyên của các chuyên gia là tăng cường rau xanh, trái cây, thịt nạc, cá và hạn chế nước ngọt, bánh kẹo, thức ăn nhanh…
2. Hạn chế việc xem tivi và chơi điện tử: Tivi và các  trò chơi điện tử... là đồng minh của béo phì. Theo một số nghiên cứu, trong khi xem TV, sự trao đổi chất giảm đáng kể khiến cho việc tích trữ mỡ ngày càng tăng. Người lớn nên tách trẻ ra khỏi màn hình bằng cách yêu cầu trẻ giúp đỡ làm việc nhà, vui đùa với em hay vật nuôi...những việc làm này tuy nhỏ nhưng cũng góp phần khiến trẻ dần từ bỏ được thói quen ngồi lì một chỗ.
3. Tăng cường vận động: Động viên trẻ tập thể dục thể thao hằng ngày là cách đốt cháy năng lượng thừa rất hiệu quả. Bạn có thể tập cùng trẻ để chúng hưng phấn và vui vẻ hơn. Nếu không có thời gian tập cùng con, bạn hãy cho trẻ tham gia vào các câu lạc bộ thể thao để có môi trường tập luyện nghiêm túc.
4. Nói cho trẻ hiểu về tác hại của bệnh béo phì: Cha mẹ phải luôn luôn nói cho trẻ thấy được những tác hại đến sức khỏe và thẩm mỹ của bệnh béo phì, và vai trò quan trọng trong việc tập luyện để có được một thân hình đẹp. Nhờ đó trẻ sẽ hiểu được vấn đề và tích cực giảm cân hơn.


No comments:

Post a Comment